Trang Thông tin điện tử

Thị trấn Phát Diệm - Huyện Kim Sơn

Chủ nhật, 05/05/2024

Một số thông tin về sáp nhập ĐVHC trên địa bàn thị trấn Phát Diệm

Thứ sáu, 15/03/2024

       Ngày 13/3/2024, UBND huyện Kim Sơn ban hành Đề án số 01 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Kim Sơn, giai đoạn 2023-2025.

       Theo đó, Huyện Kim Sơn có tổng diện tích tự nhiên là 239,78 km2, trong đó có 25 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 23 xã và 02 thị trấn. Với truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, huyện Kim Sơn đã phát huy tiềm năng, lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

           Tuy nhiên, qua kết quả rà soát thực trạng đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc huyện Kim Sơn trong giai đoạn 2023-2025, có 07 đơn vị hành chính chưa đạt 70% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số; 01 đơn vị hành chính chưa đạt 20% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và 300% tiêu chuẩn về quy mô dân số. Từ thực trạng quy mô đơn vị hành chính nhỏ dẫn đến không gian phát triển bị bó buộc, nguồn lực phát triển bị phân tán; gây ra những khó khăn, cản trở trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong dài hạn; số lượng tổ chức bộ máy, biên chế bố trí cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị ở địa phương lớn.

         Vì vậy, cần thiết phải sắp xếp, tăng quy mô đơn vị hành chính, góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nhất là đối với các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định về diện tích tự nhiên và quy mô dân số cần phải sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025 theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

         Thị trấn Phát Diệm là một trong các đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên. Do đó, sự cần thiết phải sắp xếp, tăng quy mô đơn vị hành chính góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị là điều cần thiết và phù hợp với yêu cầu phát triển của đô thị Phát Diệm trong thời gian tới.

         1.Sự Phù hợp với yêu cầu phát triển của thị trấn Phát Diệm và xã Lưu Phương

        Thị trấn Phát Diệm hiện nay là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Kim Sơn, Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, thị trấn Phát Diệm có diện tích tự nhiên quá nhỏ hẹp, với tổng diện tích 1.05 km2, đạt 7.5% so với tiêu chuẩn; dân số có 10.227 người, đạt 127.8% tiêu chuẩn. Với thực trạng diện tích của thị trấn Phát Diệm hiện nay không đủ điều kiện để quy hoạch mở rộng phát triển đô thị với tầm nhìn lâu dài, xây dựng thị trấn Phát Diệm trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu về thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân...

       Sáp nhập toàn bộ diện tích của Lưu Phương là 6.47km2, dân số là 8.636 người vào thị trấn Phát Diệm là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, tiềm năng thuận lợi để phát triển trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, chính trị của huyện Kim Sơn, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

       Chính vì vậy việc sáp nhập xã Lưu Phương vào thị trấn Phát Diệm để mở rộng địa giới hành chính thị trấn Phát Diệm là nhiệm vụ hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển thị trấn Phát Diệm trở thành đô thị loại V, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

          2. Về kế hoạch và lộ trình thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Kim Sơn như sau:

          * Năm 2023

          Xây dựng Phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% tiêu chuẩn quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn quy định, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

         b) Năm 2024

      - Hoàn chỉnh hồ sơ Đề án chi tiết sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2025 báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

        - Hoàn thành việc sắp xếp ĐVHC cấp xã sau khi có Nghị quyết phê chuẩn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

        - Tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

         - Tập trung giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách dôi dư tại ở ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp, giai đoạn 2023 - 2025.

         - Tập trung giải quyết dứt điểm trụ sở, tài sản công dôi dư của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021; sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

         - Thu hồi con dấu cũ, cấp con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

          c) Năm 2025

         - Tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 (trongđó có những ĐVHC hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025).

          - Tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách dôi dư và những người dôi dư sau đại hội đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030 ở những ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

          - Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
         - Hoàn thành việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

          - Triển khai công tác lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

          - Sơ kết việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 – 2025

           3. Phương án và lộ trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan, tổ chức sau sắp xếp ĐVHC cấp xã, đối với ĐVHC mới Thị trấn Phát Diệm, như sau:

           a) Về tổ chức Đảng

           - Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Sơn quyết định sáp nhập Đảng bộ xã Lưu Phương vào Đảng bộ thị trấn Phát Diệm; chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức vụ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy ở ĐVHC thị trấn Phát Diệm; Ban Chấp hành Đảng bộ mới bầu Ủy ban kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra theo quy định.

        -  Chuyển giao nguyên trạng tổ chức các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Lưu Phương về Đảng bộ thị trấn Phát Diệm để quản lý; sáp nhập các chi bộ cơ quan, đơn vị sau khi sáp nhập các cơ quan, đơn vị.

         b) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở thị trấn

        - Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn: Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Phát Diệm được thành lập theo Thông tri số 08/TT-MTTW-BTT ngày 28/7/2020 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn thực hiện một số điều của Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024; Hướng dẫn số 20/HDMTTW-BTT ngày 02/3/2020 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc kiện toàn Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021.

          - Hội Cựu chiến binh thị trấn: Thực hiện hợp nhất Hội Cựu chiến binh xã Lưu Phương và thị trấn Phát Diệm thành Hội Cựu chiến binh thị trấn Phát Diệm; chỉ định Ủy viên Ban chấp hành, Ban Kiểm tra và tổ chức bầu các chức danh chủ chốt của Hội Cựu chiến binh thị trấn Phát Diệm.

         - Hội Nông dân thị trấn: Thực hiện hợp nhất Hội Nông dân xã Lưu Phương và thị trấn Phát Diệm thành Hội Nông dân thị trấn Phát Diệm; chỉ định Ủy viên Ban chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của Hội Nông dân thị trấn Phát Diệm.

        - Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn: Thực hiện hợp nhất Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lưu Phương và thị trấn Phát Diệm thành Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phát Diệm; chỉ định Ủy viên Ban chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phát Diệm.

          - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn: Thực hiện hợp nhất Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Lưu Phương và thị trấn Phát Diệm thành tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Phát Diệm; chỉ định Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư lâm thời Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Phát Diệm.

         - Chuyển giao nguyên trạng các Ban công tác Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội ở các thôn, xóm tại xã Lưu Phương về thị trấn Phát Diệm để quản lý.

          c) Tổ chức chính quyền địa phương

         - Đại biểu HĐND ở xã Lưu Phương (gồm có 26 đại biểu), thị trấn Phát Diệm (gồm có 27 đại biểu) được hợp thành HĐND của ĐVHC thị trấn Phát Diệm hình thành sau sắp xếp theo quy định tại Điều 134 Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015. Tổng số đại biểu HĐND thị trấn Phát Diệm hình thành sau sắp xếp là 53 đại biểu và tiếp tục hoạt động đến hết nhiệm kỳ 2021-2026.

         - HĐND thị trấn Phát Diệm hình thành sau sắp xếp tổ chức kỳ họp để bầu các chức danh của HĐND và UBND theo Điều 83 Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015 và hoạt động cho đến khi HĐND khóa mới được bầu ra.

         d) Tổ chức đơn vị sự nghiệp trường học, trạm y tế: Trước mắt, giữ nguyên hiện trạng về tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế và thực hiện việc sắp xếp sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Nội vụ.

           4. TÁC ĐỘNG KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

          1. Tác động về hoạt động quản lý nhà nước

           Về tích cực

         - Góp phần tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước cấp xã, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương; tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; giảm tải gánh nặng ngân sách Nhà nước.

           - Phù hợp với tiến trình phát triển của đất nước.

         Về Tác động tiêu cực

        Do thay đổi về cán bộ quản lý và quy mô quản lý; khi sắp xếp ĐVHC sẽ dẫn đến thay đổi thông tin địa chỉ trong các loại hồ sơ, giấy tờ của công dân, tổ chức; sẽ có những vụ việc hành chính chưa thực hiện xong hoặc phức tạp kéo dài; trong khi bộ máy hành chính ở ĐVHC mới cần có thời gian ổn định hoạt động.

      - Bên cạnh sự tác động đến người dân, khi sắp xếp, đặc biệt là sáp nhập sẽ tác
động không nhỏ đến cán bộ, công chức vì phải sắp xếp lại cho phù hợp với cơ cấu, tổ chức tại các đơn vị hành chính cấp xã mới được hình thành theo quy định pháp luật.

        2. Tác động về kinh tế - xã hội

         Về Tác động tích cực

         - Địa giới của ĐVHC cấp xã được mở rộng sẽ góp phần tích cực trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng không gian phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục tình trạng không gian phát triển bị chia cắt, manh mún, phân tán nguồn lực.

       - Tiết kiệm chi ngân sách nhà nước cho các khoản chi lương, phụ cấp, hoạt động hành chính do tinh giản biên chế; qua đó cải cách chính sách tiền lương nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hoặc tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển.

        Bên cạnh đó cũng có những Tác động tiêu cực:  Các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh trên địa bàn sẽ chịu tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính, phải thay đổi giấy tờ, thủ tục, địa chỉ…

         3. Tác động về quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự xã hội

         Về Tác động tích cực

         Công tác quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường về tổ chức, lực lượng, biên chế; tiềm lực trong khu vực phòng thủ ở cơ sở được nâng cao. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lực lượng vũ trang trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, giúp đỡ Nhân dân những lúc thiên tai, địch họa.

        Tác động tiêu cực

        Diện tích tự nhiên ĐVHC cấp xã mới rộng hơn, địa bàn quản lý trật tự antoàn xã hội nhiều hơn, công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng có nhiều khó khănhơn, nhất là việc nắm bắt tư tưởng của người dân, tránh để xảy ra tình trạng gây mất đoàn kết trong nội bộ quần chúng Nhân dân, lợi dụng cơ hội để tuyên truyền xuyên tạc, đẩy cao những mâu thuẫn, kích động Nhân dân không đồng thuận với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây mất ổn định về quốc phòng, an ninh trật tự.

       4. Tác động về cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công

     Tác động tích cực: Giúp tập trung hơn cho việc đầu tư trụ sở, nâng cấp trang thiết bị cho hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm hơn khi giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.

        Tác động tiêu cực

        - Lượng giao dịch thủ tục hành chính nhiều hơn, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến nhân thân khi thay đổi ĐVHC; số lượng công chức được bố trí giảm đi làm ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và việc kiểm soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ĐVHC xã mới.

         - Việc thay đổi địa điểm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng có thể gây khó khăn ban đầu đối với cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

        Việc sáp nhập xã Lưu Phương vào thị trấn Phát Diệm để mở không gian đô thị thị trấn Phát Diệm có ý nghĩa rất quan trọng, phù hợp với yêu cầu phát triển, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần vào tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Để triển khai thực hiện tốt các nội dung, mục tiêu của việc sáp nhập, bên cạnh những thuận lợi và khó khăn thì sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân sẽ là sức mạnh to lớn cùng với cấp uỷ và chính quyền địa phương thực hiện tốt việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn. Mỗi người dân hãy tích cực tham gia các buổi tuyên truyền triển khai chủ trương, phương án, đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại địa phương; Đồng thời tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận, ủng hộ nhất trí trong gia đình và cộng đồng;

      - Nắm rõ thời gian, nội dung lấy ý kiến cử tri, kiểm tra danh sách cử tri được niêm yết, hoàn thành đủ các nội dung trong phiếu lấy ý kiến cử tri, nộp lại phiếu đúng thời gian hoàn thành tốt nhiệm vụ công dân theo đúng quy định.

      - Đồng thời luôn đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh các phần tử xấu tuyên truyền xuyên tạc, góp phần thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính thành công./.

 

  

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 37454

Trực tuyến: 2

Hôm nay: 122